SBC Scientific - Phẩu thuật tách thành công cặp song sinh nhỏ nhất thế giới.

Phẩu thuật tách thành công cặp song sinh nhỏ nhất thế giới.

Các bác sĩ đã phẫu thuật tách thành công ca song sinh dính liền các bộ phận như gan, ngực, đây là ca song sinh nhỏ nhất sống sót sau phẩu thuật.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
ca-tach-song-sinh-dinh-lien-2.jpg

Năm bác sĩ phẫu thuật, được hỗ trợ bởi hai y tá và 6 bác sĩ gây mê đã thực hiện thành công tốt đẹp ca thẫu thuật này ở bệnh viện tại Bern Thụy Sĩ.

Maya và Lydia đã sinh ra hai tháng trước Kamilla( ca sinh ba) vào tháng 12. Sau khi sinh, các cháu trong tình trạng ổn định và các bác sĩ tại bệnh viện Inselspital, Bern. Nên các bác sĩ dự tính sẽ phẩu thuật để tách hai cháu ra trong vài tháng tiếp theo.

ca-tach-song-sinh-dinh-lien-1.jpg

Nhưng sau một tuần thì tình trạng của hai cháu trở nên xấu nghiêm trọng. Một cháu thì bị tăng huyết áp còn một cháu thì tụt huyết áp. Điều kiện đó nguy hiểm đến tính mạng rất lớn, mỗi cháu chỉ hơn 1Kg thôi, các bác sĩ đã quyết định phẩu thuật và đây là cơ hội sót sót duy nhất cho hai cháu,

Barbara Wildhaber, trưởng khoa phẫu thuật nhi khoa tại Bệnh viện Đại học Geneva nói: “ Tách gan ở trẻ sơ sinh quả là một áp lực cực kì lớn, chúng tôi đã bị chuẩn tinh thần trong trường hợp xấu nhất là dẫn đến tử vong, nó quả thật nặng nề”. Sau khi ca mổ thành công cô cảm thấy thật tuyệt vời, và sẽ nhớ mãi trong sự nghiệp của mình.
Kể từ lúc phẩu thuật Maya và Lydia đã phục hồi tốt, chúng tăng cân và bắt đầu được cho bú. Ca phẩu thuật dính liền này là một trong 200 ca sống sót trên thế giới.  Theo tờ báo  Le Matin Dimanche.

ca-tach-song-sinh-dinh-lien-3.jpg

Theo website của trung tâm y tế đại học Maryland cho hay có 200,000 ca sinh dính liền với da và một số bộ phận dính liền nhau. Hết một nữa là chết non, và tỉ lệ sống sót từ 5-25% thôi. Tỉ lệ sinh đối dính liền ở nữ thường nhiều hơn, cứ 3 cặp dính liền thì 2 cặp là nữ.
Có hai lý thuyết cho trường hợp song sinh dính liền:
-          Một là thuyết phân chia nhân: trứng thụ tinh chưa được tách ra hoàn toàn
-          Hai là thuyết sự hỗn hợp, trứng thụ tinh đã tách biệt nhưng tế bào gốc sẽ tìm những tế bào giống nhau và kết hợp lại
Cặp sinh đôi nổi tiếng nhất của mọi thời đại là Chang và Eng Bunker (Thai: อิน-จัน, In-Chan) (1811–1874), Thái Lan hai anh em này sinh ở Xiêm La, nay là Thái Lan, họ đi khắp nơi với gánh xiếc P.T. Barnum trong nhiều năm và được người ta gọi là anh em sinh đôi người Xiêm. Chang và Eng bị dính nhau ở phần sụn xương ức. Nếu là trong thời hiện đại, hai anh em này có thể đã được tách ra một cách dễ dàng. Do sự nổi danh và sự dị biệt của họ, ngày nay trong một số ngôn ngữ, cụm từ "anh em sinh đôi người Xiêm" được dùng với ý nghĩa là một cặp sinh đôi dính liền.
 
Chang-eng-bunker-sinh-đoi-dinh-lien.png

Theo dailymail và wiki

Nhà phân phối