SBC Scientific - Những hạt Nano biến hình sẽ giúp việc đưa thuốc chống ung thư đến khối u

Những hạt Nano biến hình sẽ giúp việc đưa thuốc chống ung thư đến khối u

Phương pháp điều trị ung thư thường rất đau đớn và khốc liệt. Các dạng phổ biến như hóa trị, xạ trị nhằm mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư lây lan khắp cơ thể, quá trình này cũng giết cả tế bào bình thường.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
hat-nano-bien-hinh-đieu-tri-ung-thu.jpg

Hiện tại, các nhà khoa học tại Canada sẽ sớm kết thúc quá trình nghiên cứu để tạo ra các hạt nano biến hình có khả năng đưa thuốc chống ưng thư tới các khối u và cung cấp các loại thuốc hóa trị liệu trực tiếp mà không ảnh hưởng tới những phần còn lại của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Warren Chan từ Đại học Toronto, đã thực hiện trong hơn một thập kỷ cố gắng tìm cách để có loại thuốc ung thư chiến đấu các khối u ác tính, có thể nói là một công việc rất khó khăn.
Thông thường các loại thuốc này được kiểm soát thông qua các mạch máu, phát tán chúng ra khắp cơ thể, giết cả tế bào khỏe mạnh trên đường đi của chúng. Đây không chỉ là phương pháp tiếp cận mục tiêu mà nó còn có tác dụng xấu đến dạ dày, rụng tóc, gây buồn nôn bởi vì những vùng nào mà tế bào phát triển nhanh bất thường chúng(thuốc điều trị) coi nó là ung thư!

Theo Chan, cơ thể chúng ta về cơ bản gồm các ngăn, giống như ngôi nhà có nhiều phòng. Chúng ta cố gắng đưa một thứ bên ngoài vào một phòng đặc biệt. Người ta phải mô phòng một bản đồ và một hệ thống di chuyển qua căn nhà nơi mà nó có thể thay đổi hình dạng của mình qua mỗi phòng.

Khả năng thay đổi hình dạng giúp vật đó có thể tự do qua mỗi vùng của cơ thể. Những sợi DNA gắn vào các hạt kích hoạt tìm kiếm những dạng ung thư khác nhau bởi vì tế bào ung thư hơi khác so với tế bào bình thường do đó khó có thể phát hiện, phương pháp truyền thống mất hàng năm để điều trị.

Chan nói:” đây là cách chúng ta nhìn nhận vấn đề: nó giống như bạn đi từ Toronto đến Vancouver, nhưng không ai hướng dẫn mà cũng không có bản đồ, hay một tấm vé để đến. Đó là những gì chúng ta đối mặt”. Ý tưởng nhắm mục tiêu đến khối u là cách hướng chúng ta đến Vancouver. Đó chỉ là một khái niệm đơn giản, nhưng để đi đến đó thì cần phải đủ các thông tin cần thiết.

Ông còn nói thêm:” chúng ta chỉ mới tiếp cận bề mặt công nghệ nano tới cơ thể, do đó chúng ta cần phải tiếp tục đi thêm vào chi tiết vì sao và làm thể nào tế bào ung thư và các bộ phận khác chấp nhận hoặc khóa những thứ chúng ta đem vào”.

Còn rất nhiều  nghiên cứu cần phải thực hiện trước khi phân tử nano đưa vào cơ thể. Nhưng phát hiện tiếp cận khối u là một bước tiến quan trọng

Nguồn: pnas.org
SBC-S-logo-2016-2.png
 

Nhà phân phối