SBC Scientific - Vai trò của acid citric

Vai trò của acid citric

Axit Citric hay axit xitríc có ký hiệu là E330 là 1 loại axit hữu cơ yếu có công thức hóa học là C6H8O7. Nó có nguồn gốc tự nhiên từ các loại quả họ cam, chanh… Trong công nghiệp thực phẩm người ta dùng acid Citric để bổ sung cho đồ ăn hoặc thức uống. Acid Citric chống oxi hóa tốt, đóng vai trò quan trọng trong chu trinh acid Citric.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
citric-acid-cong-dung.png

Loại acid citric được tìm thấy nhiều ở các loại quả thuộc chi Citrus. Trong quả chanh, lượng acid citric chiếm tới 8% trọng lượng quả khô. Đối với quả cảm, hàm lượng chiếm 0,005mol/L; đối với quả quả bưởi chiếm tới 0,030 mol/L.

NGUỒN GỐC LỊCH SỬ ACID CITRIC

Các học giả thời trung cổ Châu Âu đã nhận thức được bản chất acid từ trong quả chanh, cam; chúng được ghi chép lại trong bách khoa toàn thư thế kỷ thứ 13. Năm 1784, nhà hóa học ngươi Thụy Điển Carl Wilhelm Scheele, chiết xuất acid citric từ nước quả chanh. Đến 1860, acid citric được sản xuất theo quy mô công nghiệp. Năm 1893, C Wehmer phát hiện ra loài Penicillium có thể sản xuất acid citric từ đường. Năm 1917, Jame Curries phát hiện ra Aspergillius niger sản xuất acid acitric hiệu quả và được các nhà sản xuất như Plizer (1919) và Citrique Belge đưa ra thị trường(1929).

TÍNH CHẤT VẬT LÝ

Ở nhiệt độ phong acid citric có màu trắng, kết tinh, có thể ở dạng khan do kết tinh từ nước nóng, hoặc ngậm nước do kết tinh từ nước lạnh. Từ ngậm nước chuyển sang khan bằng cách nung nóng lên 74oC. Acid Citric hòa tan trong ethanol absolute ở 15oC( 76 phần acid citric trong 100 cồn). Khi bị nung nóng lên 175oC thì chúng thủy phân thành CO2 và nước.

VAI TRÒ ACID CITRIC TRONG ĐỜI SỐNG

Có thể nói acid citric có ứng dụng vô cùng to lớn đối với đời sống chúng ta. Ước tính năm 2007, có 1,7 triệu tấn được sản xuất. Trong đó 50% được sử dụng tạo độ chua cho đồ uống, 20% cho thực phẩm khác, 20% cho chất tẩy rửa và 10% cho mỹ phẩm và công nghiệp hóa chất.

Vai trò acid citric trong phụ gia thực phẩm: chúng đóng vai trò trong việc tạo hương vị, chất bảo quản trong đồ ăn và thức uống.( trong các đồ uống có gas, rượu vang, Các muối gốc citrate được bổ sung như chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Được dùng làm chất tẩy rửa gia đình và trong dược phẩm.

Vai trò làm mềm nước: Trong xà phong, hoặc các loại bột giặt, Acid acitric chelat hóa các kim loại nước cứng, tạo ra nhiều bọt và tốn ít nước hơn.

Các tác dụng khác như: Người ta còn dùng nước quả chanh để sát trùng vết Thương từ vết cắn côn trùng, bò sát hoặc khi bị mắt đỏ thì nhỏ 1 giọt giúp mắt mau hồi phục. dùng trong dầu gội đầu vì acic citric mở lớp cutin  ở da đầu, giúp thâm nhập sâu hơn vào chân tóc. Dùng nước cốt chanh kết hợp với mật ong có thể giúp tẩy da chết, hoặc dùng nước cốt để trị hôi nách, khử mùi trong tủ lạnh bằng cách cắt vài lát chanh để bên trong. Ngoài ra acid citric còn được sử dụng như thành phần hoạt hóa trong sản xuất mô kháng virut.

Thông tin liên hệ mua acid citric
Hotline: 0945677929
Email: info@sbc-vietnam.com

Nhà phân phối