SBC Scientific - Pháp trở thành quốc gia đầu tiên cấm tất cả đĩa, ly và đồ dùng làm bằng nhựa

Pháp trở thành quốc gia đầu tiên cấm tất cả đĩa, ly và đồ dùng làm bằng nhựa

Pháp vừa thông qua một đạo luật nói rằng tất cả các đồ dùng ly, đĩa bằng nhựa sẽ bị cấm vào năm 2020 và thay thế vào đó các đồ dùng làm từ vật liệu có nguồn gốc sinh học có thể phân hủy thành chất hữu cơ dùng làm phân bón.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
cam-nhua-plastic.jpg

Luật mới về việc cấm tất cả túi sách làm bằng nhựa vào tháng Bảy, đó là một phần của chiến dịch Energy Transition for Green Growth Act- một kế hoạch làm cho nước Pháp trở thành người tiên phong trong chiến dịch bảo vệ môi trường và giảm thải hiệu ứng nhà kính.
 
Với 4.73 tỷ ly nhựa được loại bỏ tại Pháp vào năm 2015 và khoảng 17 tỷ túi nilon được sử dụng hàng năm tại các siêu thị trên khắp đất nước, đạo luật mới hy vọng sẽ chấm dứt sự phụ thuộc của nước Pháp vào các đồ dùng bằng nhựa.
 
Theo luật mới, việc phân phối các túi nhựa tại các siêu thị đã kiểm tra sẽ bị cấm đến tháng Bảy và túi nhựa được dùng trong các ngành rau quả sẽ bị cấm từ tháng 1 năm 2017.
 
Lệnh cấm việc phân phối các dụng cụ sử dụng cho việc nấu ăn, cốc đựng và dĩa sẽ được thi hành vào năm 2020 tạo thời gian cho các nhà sản xuất để điều chỉnh.
 
Các thị trưởng địa phương quy định rằng trong thời gian 3 năm, 50% các vật liệu như túi, bao phải được làm từ vật liệu hữu cơ và có thể dùng để ủ, tỷ lệ này sẽ tăng lên đến 60% vào năm 2025.
 
Thông tin này đã được hưởng ứng bởi các tổ chức bảo vệ môi trường trên toàn thế giới và với dự đoán rằng đến năm 2050 sẽ có nhiều chất thải nhựa nhiều hơn cá trong các đại dương, nên hành động cấm sử dụng nhựa là một hành động dứt khoát và cần thiết, tạo cơ hội giảm nhẹ vấn đề chất thải trong khi dân số thế giới ngày càng tăng.
Nhưng đạo luật này ban ra không phải tất cả mọi người đều vui vẻ đón nhận nó.
 
Samuel Petrequin từ Asscociated Press cho rằng đạo luật “Pack2Go Europe”’ một tổ chức tại Brussels đại diện cho các nhà sản xuất bao bì châu âu- tuyên bó rằng sẽ không ủng hộ đạo luật mới này vì nó vi phạm các quyền của nhà sản xuất.
 
“ Chúng tôi đang thúc dục Ủy ban châu Âu để làm những điều đúng và có hành động pháp lý chống lại Pháp cho việc vi phạm luật châu Âu “ Pack2Go Europe” tổng thư ký Eamonn Bates nói với Associated Press. “ Nếu họ không, chúng tôi sẽ”
 
Các tổ chức tuyên bố rằng lệnh cấm sẽ thực sự làm cho vấn đề rác thải của nước này tồi tệ hơn, nói rằng người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng điều đó sẽ ổn khi không sử dụng túi bao bì phân hủy sinh học, vì những người ở nông thôn mới cần sử dụng các túi bao bì như vậy.
 
Những giả định đó làm cho sự mâu thuẫn của 2 phe đối lập trở nên căng thẳng- đặc biệt là một tổ chức đại diện cho lợi ích của các nhà sản xuất nhựa- cho rằng đó là một sự vi phạm quyền của nhà sản xuất.
 
Theo tờ The Australian, các nhà sản xuất phàn nàn rằng sản xuất ly, dĩa phân hủy sinh học có thể chứa đựng thức ăn, thức uống nóng là cực kỳ khó khăn, và các bí quyết công nghệ có thể không thực sự giải quyết được.
“ Các nhà sản xuất cho rằng sản phẩm mới sẽ có giá thành đắt hơn so với các mặt hàng đang lưu hành, việc này khiến các nhà phân tích phải đặt cược lợi ích của sự trở lại của các mặt hàng truyền thống với đồ sành sứ có thể tái sử dụng.”
 
Bates cũng nói với AP rằng không có bằng chứng cho việc sử dụng đồ dùng làm từ vật liệu sinh học là có lợi hơn so với đồ làm từ nhựa, liệu nó có khiến cho môi trường tốt hơn hay không, đó là một thách thức cho rằng sự thay thế các sản phẩm phân hủy thực sự phân hủy?
 
Với báo cáo mà chúng tôi đang làm, rằng sản lượng nhựa gấp 20 lần so với chúng tôi đã làm 50 năm trước đây- chủ yếu là cho bao bì- sản xuất dự kiến tăng gấp đôi một lần nữa trong vòng 20 năm tới, các biện pháp quyết liệt là tất cả những gì chúng ta có thể làm.
 
Hy vọng nước Pháp có thể loại trừ các mặt hàng nhựa ra khỏi đất nước.

Nguồn: Futurism
 

Nhà phân phối