SBC Scientific - Nhà khoa học Thụy Điển đã bắt tay vào việc chỉnh sửa DNA trên phôi người.

Nhà khoa học Thụy Điển đã bắt tay vào việc chỉnh sửa DNA trên phôi người.

Một nhà khoa học đến từ Thụy Điển là người đầu tiên tiến hành chỉnh sửa DNA người trong phôi khỏe mạnh. Sử dụng CRISPR, Fredrik Lanner chỉnh sửa gene với hy vọng sẽ khám phá ra về việc vô sinh, sẩy thai và các tế bào phôi gốc.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
chinh-sua-phoi-nguoi.jpg

CHỈNH SỬA DNA CON NGƯỜI
 
Dù là việc tạo ra  cây trồng biến đổi gene hoặc cải tạo giống vật nuôi, gia súc kháng bệnh, việc chỉnh sửa gene luôn luôn phải đối mặt với những chỉ trích khắc nghiệt. Một trong những rủi ro quan ngại trong việc chỉnh sửa DNA người là khi chỉnh sửa DNA thiếu thận trọng có thể tạo ra một căn bệnh di truyền nghiêm trọng có thể tồn tại trong nhiều thế hệ.
 
Mặc dù vậy, một nhà nghiên cứu đang cố gắng loại bỏ những tranh cãi về việc chỉnh sửa gene trên con người. Nhà sinh vật học Fredrik Lanner là người đầu tiên đi đầu về việc chỉnh sửa DNA trên phôi thai khỏe mạnh.
 
Lanner, làm việc tại viện Karolinska ở Stockholm, đang chỉnh sửa gene ở phôi thai người để xem sự phát triển phôi ở giai đoạn đầu. Ông đặc biệt nhắm vào các mục tiêu quan trọng đối với sự phát triển phôi thai bình thường để tìm hiểu thêm về sự vô sinh, sẩy thai, tế bào gốc và làm thế nào để điều trị.
 
“ Nếu chúng ta có thể hiểu được quá trình các tế bào bắt đầu được điều chỉnh trong phôi, với kiến thức thu được sẽ giúp chúng ta trong tương lai để điều trị bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, hoặc Parkinson, hoặc các loại khác nhau của mù lòa và các bệnh khác,” Lanner nói với NPR.

Fredrick-Lanner.jpg
Fredrik Lanner (bên phải) và học sinh của mình học một phôi người phóng đại. Hình ảnh của Rob Stein / NPR

Ông đang sử dụng phương pháp chỉnh sửa CRISPR-Cas9. Công cụ này sử dụng hai phân tử tập trung vào gene cá nhân của bạn để thực hiện thay đổi cực kỳ chính xác đến DNA của bạn.
 
“ Nếu không có CRISPR”, chúng tôi không không thể thực hiện chính xác trên phôi thai người,” Lanner nói. “ Công nghệ này không đủ khả năng để nhìn vào chức năng của gene cá nhân khi phôi phát triển”.
Lanner cũng đang tiến hành nghiên cứu cở bản về cách chỉnh sửa gene người mà trước đó bị coi là vi phạm đạo đức.
 
KHÔNG CÓ GÌ PHẢI SỢ?
 
Một tờ báo Trung Quốc 2015 mô tả chi tiết thí nghiệm chỉnh sửa gene đầu tiên- mặc dù không sử dụng phôi người khỏe mạnh- đây gây ra một làn sóng tranh luận toàn cầu. Kể từ đó hội đồng quốc tế cấm việc chỉnh sửa phôi người mà dự định sẽ mang thai.
 
Nhưng công việc cuả Lanner thuộc nghiên cứu cơ bản, nên nó hợp pháp. Loại nghiên cứu này có thể giúp thiết lập các biện pháp bảo vệ và giới hạn việc áp dụng chỉnh sửa bộ gene người.
 
Lanner cũng làm dịu những lo ngại về nghiên cứu của mình dẫn đến đột biến nguy hiểm ở người, lưu ý rằng cách các phôi chỉ được quan sát trong bảy ngày đầu tiền và sẽ không phát triển quá ngày 14.
 
Ông cho rằng ông không có ý định giúp tạo ra một thế giới của “ những đứa trẻ chỉnh sửa gen”- việc biến đổi gene ở con người sẽ tạo nên nhiều lo ngại về xã hội.
 
“ Lanner phản đối việc sử dụng điều này để thiết kế các đứa trẻ hoặc sử dụng vào mục đích thẫm mỹ.”

Nguồn Futurism

Nhà phân phối