SBC Scientific - Mùi hương có thể dùng để truy tìm tội phạm

Mùi hương có thể dùng để truy tìm tội phạm

Phát hiện dấu vết của mùi hương có thể giúp ích trong cuộc chiến chống tội phạm, một nghiên cứu cho hay.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
muo-huong-chong-toi-pham.jpg

Các nhà khoa học đã tìm thấy các thành phần hóa học của một loại hương có thể chuyển từ quần áo của một người sang người khác- thậm chí là của bất kỳ ai khác. Mùi hương kéo dài trong nhiều ngày, mặc dù càng để lâu mùi càng giảm. Nhóm nghiên cứu cho biết đây là một phương pháp cho việc truy lùng dâu tích của tội phạm.
 
Các nhà nghiên cứu công bố bài báo trên tạp chí Science and Justice, cho rằng việc phân tích mùi hương có thể là một công cụ hữu ích trong trường hợp có sự va chậm vật lý mạnh, chẳng hạn như các cuộc tấn công tình dục.
Trưởng nhóm nghiên cứu Simona Gherghel, từ University College London, cho biết: “ chúng tôi nghĩ rằng đã có rất nhiều tiềm năng về việc sử dụng nước hoa, khoảng 90% phụ nữ và 60% nam giới sử dụng nước hoa một cách thường xuyên.”
 
Tái thiết khoa học pháp y.
 
Nước hoa được pha chế từ nhiều thành phần hóa học khác nhau, trong đó kết hợp đưa ra một hương thơm riêng mùi đặc biệt của nó.
 
Các nhà nghiên cứu, tìm kiếm một mùi hương ở nam giới, và đã tìm thấy rằng một trong số những thành phần được chuyển dễ dàng từ một miếng vải này qua miếng vải khác.
 
Khi hai mảnh vật liệu được ép với nhau chi trong một phút, 15 trong số 44 thành phần hóa học đã được phát hiện trên mảnh thứ vải thứ 2. Nếu thời gian tiếp xúc tăng lên đến 10 phút, đo được 18 thành phần hóa học.
Các nhà khoa học theo dõi thời gian ảnh hưởng như thế nào đến sự bay hơi.
 
Họ phát hiện ra rằng, năm phút sau khi va chạm ban đầu; trong thời gian 10 phút, 24 trong số 44 thành phần phần nước hoa được phát hiện trên mảnh vải thứ 2. Sau sáu giờ, nước hoa ngấm vào, thêm 12 thành phần được chuyển vào và sau 7 ngày, sáu thành phần dễ bay hơi được giữ lại.
 
Tiến sĩ Ruth Morgan, giám độc trung tâm UCL cho các ngành khoa học pháp Y, cho biết” Đây là một nghiên cứu thí điểm. Chúng tôi đã chỉ ra rằng đầu tiên, nước hoa “ di chuyển” và thứ hai, chúng ta có thể xác định khi nào đã xảy ra “ chuyển mùi hương”.
 
Tuy nhiên, nhóm nói thêm rằng bất kỳ bằng chứng nào cũng phải đuợc thu thập nhanh chóng trong vấn đề tội phạm để hạn chế sự thất thoát. Họ còn nói thêm, cũng không chỉ dựa vào mùi hương để điều tra mà còn các yếu tố khác.
Tiến sĩ Morgan nói thêm: “ Đó không phải là cách duy nhất trong điều tra, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều phương pháp điều tra, chúng tôi không muốn nó chỉ là DNA hay là dấu vấn tay hoặc chỉ là nước hoa… mà còn là sự kết hợp giữa các phương thức khác nhau để đưa ra một bức tranh toàn cảnh.”
 
Nhóm nghiên cứu cho biết còn nhiều thứ phải làm trong đánh giá cách mùi hương lưu chuyển nhằm để phục vụ cho khoa học pháp y, cung cấp nó với tỷ lệ chính xác hơn

Bài viết được tham khảo ở bbc.com

Nhà phân phối