SBC Scientific - Công nghệ tế bào gốc cho phép tái tạo tế bào tổn thương do lão hóa hoặc bệnh tật

Công nghệ tế bào gốc cho phép tái tạo tế bào tổn thương do lão hóa hoặc bệnh tật

Dựa trên khả năng tự tái sinh từ loài thằn lằn, một nhóm nghiên cứu của Đại học New South Wales nói rằng với công nghệ tế bào gốc có khả năng tái tạo các mô của con người bị tổn hại do chấn thương, bệnh tật, hoặc lão hóa sẽ trở thành hiện thực trong vòng một vài năm, nhờ vào một kỹ thuật mới được tìm ra.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
cong-nghe-te-bao-goc-cho-phep-tai-tao-te-bao-do-ton-thuong-tu-lao-hoa.jpg

 
STEM CELL CLAYFACE
 
Trong ngành nghiên cứu y học, việc sử dụng tế bào gốc đạt được nhiều kết quả thuận lợi, có ích, từ việc chữa tất cả mọi thứ từ chấn thương tủy sống đến mù lòa. Gần đây một kỹ thuật mới, đánh dấu sự tiến bộ của ngành công nghệ tế bào.
 
Lấy ý tưởng từ việc tái sinh từ thằn lằn, một nghiên cứu của Đại học New South Wales nói rằng một liệu pháp tế bào gốc có khả năng tái tạo các mô của con người bị hư hỏng do chấn thương, bệnh tật, hoặc lão hóa.  Kỹ thuật này có thể sẽ được áp dụng trong một vài năm tới dựa vào sự tiến bộ của khoa học.
 
Kỹ thuật tế bào gốc liên qua đến việc tái tạo mô tủy và các mô tế bào mỡ thành tế bào gốc” Induced multipotent stem cells” ( iMS). Những tế bào này đặc biệt ở chỗ chúng có thể tái tạo nhiều loại mô tế bào.
 
Có hai loại tế bào gốc: tế bào phôi gốc ( embryonic stem cells), là tế bào phát triển ra các loại tế bào trong cơ thể con người, và tế bào gốc trưởng thành ( adult stem cells) đó là các mô cụ thể và không thể tái sinh nhiều loại mô. Tế bào phôi gốc sẽ thích hợp hơn, tiết kiệm, tránh trường hợp hình thành các khối u ( khối u bao gồm các loại mô khác nhau), và việc sử dụng chúng vẫn còn nhiều tranh cãi.  

cong-nghe-te-bao-goc.jpg
 
 KỸ THUẬT
 
Các phương pháp được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu. Họ lấy mô tế bào từ tủy và mỡ của chuột, tắt khả năng phát triển thành các tế bào xương, mỡ và chuyển đổi chúng thành tế bào gốc. 
 
Để cụ thể, kỹ thuật liên quan đến việc ly trích các tế bào mỡ của người và xử lý chúng với các hợp chất 5-Azacytidine (AZA), cùng với tiểu cầu có nguồn gốc từ yếu tố tăng trưởng AB (PDGF-AB) trong khoảng hai ngày. Các tế bào này sau đó được xử lý bằng các yếu tố tăng trưởng riêng biệt trong 2-3 tuần.
 
 Các AZA làm giãn tế bào để chúng trở nên mềm dẻo hơn (cell plasticity) và có thể thêm các chất tăng trưởng để thúc đẩy quá trình. Cho iMS vào các mô bị tổn thương, chúng sẽ nhân đôi, và chữa lành các mô.
 
Kỹ thuật này là một bước tiến lớn cho liệu pháp tế bào gốc, vì liệu pháp tế bào phôi gốc có thể hình thành các khối u, và những cách khác sử dụng virut để biến đổi các tế bào thành tế bào gốc.
 
Các thử nghiệm hiện tại sử dụng IMS từ các tế bào mỡ người đưa vào chuột. Việc thử nghiệm trên người này được dự kiến vào cuối năm 2017.

Nguồn: Futurism

Nhà phân phối