SBC Scientific - Bệnh nhân bị đột quỵ có thể đi lại được sau khi được cấy tế bào gốc trực tiếp vào não bộ.

Bệnh nhân bị đột quỵ có thể đi lại được sau khi được cấy tế bào gốc trực tiếp vào não bộ.

Một quy trình phẫu thuật liên quan đến việc khoan lỗ và tiêm các tế bào gốc vào não bệnh nhân đột quỵ, giúp bệnh nhân đột quỵ ngồi xe lăn có thể đi lại được. Mặc dù nhận thấy sự hồi phục khả quan ở bệnh nhân, nhưng nghiên cứu phải tiếp tục thực hiện nhiều để điều tra đúng ảnh hưởng của phương pháp này.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
benh-nhan-dot-quy-binh-phuc-sau-khi-tiem-te-bao-goc.jpg

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford đã “ choáng váng” trước kết quả đáng kinh ngạc mà họ thu được sau khi tiêm tế bào gốc trực tiếp vào não bệnh nhân đột quỵ. Phát hiện này tạo ra một tiền đề trong cộng đồng khoa học thần kinh, điều này làm thay đổi quan điểm chấn thương não là vĩnh viễn không thể nào khác phục lại bình thường.

QUY TRÌNH PHẪU THUẬT
 
18 bệnh nhân đột quỵ 6 tháng đánh dấu sự ổn định của bệnh, được lựa chọn để  nghiên cứu. Bệnh nhân ở giai đoạn này suy giảm khả năng vận động cánh tay và chân. Các phương pháp thông thường không thể áp dụng trong trường hợp này được.

nao-sau-khi-tiem-te-bao-goc.jpg
Credit: Washington Post
 
Bác sĩ phẫu thuật khoan lỗ vào mốt số vị trí của hộp sọ mỗi bệnh nhân và tiêm các tế bào gốc vào não bộ. Quá trình diễn ra khi bệnh nhân vẫn còn tỉnh. Mặc dù phương pháp khá là đơn giản so với phẫu thuật não, nhưng bệnh nhân có thể xuất viện nội trong một ngày phẫu thuật.
 
KẾT QUẢ KINH NGẠC
 
Nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa và một số tác dụng phụ của các bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Nhiều bài kiểm tra dành cho bệnh nhân, về khả năng nói, tầm nhìn và cử động được thực hiện sau một, sáu và mười hai tháng sau khi phẫu thuật.
 
Gary Steinberg, tác giả và trưởng khoa phẩu thuật thần kinh tại Đại học Stanford, đã ngạc nhiên khi thấy rằng 7 trong số 18 bệnh nhân đã trải qua điều trị cho thấy sự cải thiện tuyệt vời. Ông cho rằng phục hồi cho những 7 bệnh nhân chưa phải là con số tối thiểu. Ông đề cập đến một bệnh nhân, ngồi xe lăn 71 tuổi mà đã có thể đi lại được.
 
Mặc dù các kết quả tích cực, Sean Savits, một giáo sư về phẫu thuật thần kinh tại Đại học Texas, lưu ý rằng cần phải thực nghiệm nhiều hơn để có kết quả chính xác. Nghiên cứu thêm là cần thiết để xác định đầy đủ các tác động thực sự của các tế bào gốc trong việc kích thích sự thay đổi, và ông lưu ý rằng nó cũng  có thể là  một hiệu ứng giả dược.
 

Nhà phân phối